Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

8 hạng mục cần kiểm tra khi nhận nhà (Phần 2)

Sau khi mua nhà, bất kỳ ai cũng sẽ háo hức, mong chờ đến ngày nhận bàn căn hộ. Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh và từng bước kiểm tra căn hộ thật kỹ, để đảm bảo căn hộ được hoàn thiện đúng như trong hợp đồng, cũng như kịp thời phát hiện những thiếu sót, tránh tình cảnh "tiền mất, tật mang" sau khi về ở.

Kinh nghiệm nhận bàn giao căn hộ chung cư


5. Kiểm tra hệ thống điện, viễn thông của căn hộ

Với đầu mạng, tivi yêu cầu có thiết bị chuyên dụng để kiểm tra nên bạn chỉ cần kiểm tra đảm bảo những vị trí cần thiết đã có sẵn đầu chờ .

Căn hộ sẽ có một bảng điện trung tâm (thường được bố trí ngay gần cửa chính), trong đó gồm aptomat tổng và các aptomat riêng kiểm soát hệ thống đèn, ổ cắm, điều hòa của từng phòng… Bạn kiểm tra số lượng aptomat, các aptomat phải được lắp đúng chiều (giật xuống tắt, kéo lên bật), không bị đầu nhầm aptomat giữa các thiết bị.
Bật tất cả các đèn tại các khu vực bếp, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh và logia. Tắt bật 3 lần liên tục đảm bảo các đèn phải sáng đều, không chớp nháy, công tắc dễ tắt/bật, chủng loại như trong danh sách bàn giao căn hộ. Ngoài ra, cũng nên để ý đèn có bị vỡ, nứt hay dính sơn hay không?
Dùng bút thử điện hoặc sạc điện thoại cắm vào từng ổ để kiểm tra các ổ cắm có điện hay không. Ổ điện có được bố trí hợp lý, số lượng trong phòng có đảm bảo không, nếu chưa có thể yêu cầu bố trí lại. Ổ cắm phải mất điện khi đóng cầu dao, tránh hiện tượng đấu nhầm.  
Đối với căn hộ nội thất bàn giao cả:  điều hòa, máy hút mùi, bếp điện, bình nóng lạnh thì bạn cũng cần kiểm tra chức năng của từng thiết bị.
Hệ thống hút mùi: châm điếu thuốc lá hoặc xé một mảnh giấy nhỏ, hít một hơi rồi phả khói gần quạt để kiểm tra việc hoạt động.

Kiểm tra an toàn bình nóng lạnh: bạn cần kiểm tra phần đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật hay chưa?
Hệ thống điều hòa: bạn kiểm tra xem điều hòa có hoạt động ổn định, có mát không, có bị rò nước hay đường ống có hở ra ngoài gây mất thẩm mỹ không, kiểm tra số lượng điều hòa, cục nóng và điều khiển điều hòa.
Dùng bút thử điện kiểm tra ngẫu nhiên khu vực xung quanh ổ  cắm điện, trên tường và công tắc xem có bị rò điện không.

Bình nóng lạnh bị rò điện

6. Kiểm tra cửa sổ, cửa ra vào

Kiểm tra các cánh cửa có được lắp thẳng không bằng cách: mở cửa khoảng 45 độ, nếu cửa tự mở hoặc tự đóng là lắp chưa thẳng. Bản lề cửa phải được đúc chìm vào trong khuôn, không bị dính sơn hay xước, các đầu vít không bị toét. Để đóng mở cửa dễ dàng thì cánh cửa phải cách khuôn không quá 2mm, cách sàn 5mm. Khi đóng cửa thì các khuôn cửa, khe cửa phải không bị lọt sáng.
Khóa cửa phải dễ vặn mở, không bị kẹt hay hoen gỉ. Đóng cửa, giật tay nắm cửa mà thấy cánh cửa bị lắc tức là đục khóa sai. Bạn thử từng chìa vào từng ổ khóa kiểm tra có khóa/mở bình thường không, số lượng chìa phải đảm bảo. Chìa khóa cũng phải dễ cắm vào và dễ rút ra.

Kiểm tra cửa

Với cửa sổ thì nên đóng, mở vài lần để kiểm tra độ trơn, trượt. Kiểm tra việc trám khe giữa các chi tiết cửa, giữa tường và cửa sổ có kín không; nẹp cửa có chắc chắn không?
Cửa phải nhẵn mịn, không bị xước hay có bọt khí trên bề mặt (kiểm tra bằng cách xoa tay lên mặt cửa) để đảm bảo thẩm mỹ. Cánh cửa ở các phòng phải đồng màu, kể cả phần nẹp và khuôn cửa.  

Kiểm tra cửa sổ có bị ngấm nước hay không cũng rất quan trọng, đơn giản nhất là sau mỗi trận mưa to, bạn dành thời gian lên kiểm tra căn hộ trước khi bàn giao. Khi nhận bàn giao, bạn cũng có thể hắt nước vào cửa sổ, cửa ban công để kiểm tra nếu không có thời gian hoặc chủ đầu tư không cho phép nên căn hộ trước khi bàn giao.

Cửa sổ bị thấm nước

7. Kiểm tra logia, ban công căn hộ

Chiều cao lan can phải từ 1,2m trở lên để đảm bảo an toàn, phải được lắp chắc chắn, các mối hàn không bị han gỉ. Khu giặt phải đảm bảo có vòi cấp và thoát nước cho máy giặt và cả khu ban công, logia.

8. Kiểm tra thiết bị báo cháy

Hệ thống báo cháy sẽ được chủ đầu tư và đơn vị phòng cháy chữa cháy nghiệm thu. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra số lượng đầu báo cháy, đài phun nước chữa cháy trong căn hộ. Búa, vòi nước, bình cứu hỏa ngoài hành lang.

Bên cạnh đó, bạn nên dành thêm vài phút kiểm tra hệ thống thang máy của tòa nhà. Kiểm tra quá trình đóng/mở cabin, thang lên xuống có đúng tầng không để tránh những sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng.

Hệ thống báo cháy chung cư

Ngoài ra, bạn được phép kiểm tra những hạng mục như: đường giao thông nội bộ, khu vực gửi xe,  hệ thống cấp điện nước, hệ thống xử lý nước thải, cầu thang thoát hiểm, hệ thống quản lý an ninh… Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện các hạng mục trên, không đúng với hợp đồng mua bán hay quy hoạch được duyệt của dự án thì bạn có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ tới khi chủ đầu tư hoàn tất các hạng mục này.

Nhận bàn giao nhà

Quá trình kiểm tra nếu phát sinh lỗi, bạn nên chụp ảnh hay quay video lại và ghi rõ các yêu cầu khắc phục, sửa chữa trong biên bản bàn giao. Chú ý, các yêu cầu càng cụ thể, chi tiết thì càng được khắc phục triệt để. 

Trước khi ra về, bạn nên khóa van nước, tắt aptomat tổng, khóa cửa chính, ban công, cửa sổ và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các loại chìa khóa, điều khiển. Đừng quên chốt chỉ số công tơ điện, nước và lấy bản vẽ hoàn công để không khoan đục vào đường nước, đường điện trong quá trình sửa sang, lắp đặt nội thất.

Bạn nên rủ thêm người nhà hoặc bạn bè đi cùng, có nhiều người sẽ giúp quá trình kiểm tra đầy đủ và không bỏ xót bất kì hạng mục nào.

Ngôi nhà là tài sản có giá trị lớn lớn, bạn kiểm tra kĩ càng sẽ tránh được những phiền toái không đáng có sau này. Ngoài ra, đội ngũ kiến trúc sư của Tek Furniture luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nhận bàn giao nhà hoàn toàn miễn phí.


NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 
Apollo Luma

Giá Gốc Tận Xưởng