Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

8 hạng mục cần kiểm tra khi nhận nhà (Phần 1)

Nhận bàn giao căn hộ chung cư là một công việc cực kỳ quan trọng song không phải ai cũng có được kinh nghiệm khi nhận bàn giao. Bạn đã biết cần kiểm tra những hạng mục nào chưa? Tek Furniture sẽ chia sẻ với bạn 08 hạng mục quan trọng cần lưu ý để việc kiểm tra, nhận bàn giao nhà được suôn sẻ và thuận lợi, tránh được những phiền phức không đáng có sau này.

Những hạng mục quan trọng cần kiểm tra khi nhận nhà chung cư

Để đơn giản, dễ dàng trong quá trình nhận nhà, bạn nên chuẩn bị những công cụ sau:
- Bản vẽ mặt bằng căn hộ
- Thước nhôm thẳng, dài khoảng 1,5m
- Thước dây 7m
- Xô hoặc chậu nhỏ
- Đèn pin
- Bút mực

- Túi ni lông hoặc băng dính
- Tô vít
- Bút thử điện, đèn ngủ cắm tường hoặc sạc điện thoại

Ngoài ra, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ  thông số mặt bằng căn hộ, bản vẽ hệ thống điện nước và danh sách nội thất bàn giao căn hộ để dễ dàng kiểm tra.

Những vật dụng mang theo để kiểm tra nhận bàn giao căn hộ

1. Kiểm tra diện tích

Do sai số trong quá trình thi công, nên căn hộ chung cư sẽ có diện tích chênh lệch nhau dù cùng 1 loại căn. Vì vậy bạn cần đo đạc, kiểm tra xem có đủ và đúng diện tích như trong hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư không. Căn cứ vào bàn vẽ mặt bằng, biên bản bàn giao và hồ sơ kỹ thuật để tiến hành đo đạc. 

Do thời gian có hạn, rất khó kiểm tra hết các kích thước trong căn hộ, vì vậy bạn nên tập đo các kích thước tổng thể như: chiều dài, chiều rộng các phòng, nếu phát hiện sai lệch nhiều, bạn có quyền mời bên thứ ba (là công ty có tư cách pháp nhân về đo đạc) để xác định lại diện tích sử dụng thực tế của căn hộ. Còn nếu sai lệch không đáng kể thì có thể chấp nhận.

Đo kiểm tra diện tích căn hộ

2. Kiểm tra trần, tường căn hộ

Bạn kiểm tra trần, tường có bị nứt rạn hay sơn loang lổ không? Nếu phát hiện vết rạn nứt, yêu cầu xử chủ đầu tư lý ngay tránh hiện tượng thấm nước làm ẩm, mốc sau này.

Sơn của cả căn hộ phải đồng màu, không bong tróc hay trầy xước. Xung quanh công tắc, ổ điện, cạnh điều hòa, quạt gió là những vị trí bạn cần kiểm tra kỹ.
Dùng thước nhôm áp lên tường và nhìn qua khe hở giữa thước và tường, để kiểm tra độ phẳng của tường. Đặc biệt, vị trí cao từ 1,5-1,8m là chỗ giáp lai giữa hai tấm giáo nên thường hay bị lỗi nhất, nên hãy kiểm tra thật kỹ vị trí này. Để dễ dàng xác định được mức độ bằng phẳng của tường bạn có thể tắt đèn và dùng đèn pin soi từ phía ngược lại xem có ánh sáng lọt qua không. 

Vết rạn trên tường
Bạn kiểm tra chống thấm căn hộ tại chân tường nhà vệ sinh, logia, ban công bằng cách hất nước vào những vị trí này.
Tường bị thấm nước gây ảnh hưởng tới nội thất căn hộ

3. Kiểm tra sàn căn hộ

Dù là sàn gạch hay sàn gỗ đều không được có vết nứt, ố do hóa chất, vữa hay sơn gây ra.

Sàn gạch ốp: yêu cầu các mạch gạch phải thẳng, sắc nét và đều nhau. Kiểm tra độ phẳng của sàn (sử dụng thước nhôm như kiểm tra tường), kiểm tra độ đồng đều của gạch về họa tiết, màu sắc, kích thước; gõ nhẹ lên bề mặt gạch để kiểm tra độ bám dính và chắc chắn vào nền ốp.

Kiểm tra sàn gỗ:

Bạn xem xét toàn bộ bề mặt sàn xem có bị phồng rộp hay không, nhất là các vị trí: gần cửa, cạnh tường, góc nhà là những vị trí dễ bị bỏ qua. Nếu phát hiện lỗi, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục bằng cách sửa chữa, thay thế. Nhún nhảy hoặc đi lại trên sàn nhiều lần để kiểm tra sàn được ốp có chắc chắn không.

Sàn gỗ phải được lát đồng màu, bề mặt không bị xước, lỗi. Sử dụng thước nhôm kết hợp đèn pin để kiểm tra độ bằng phẳng của sàn, kiểm tra khe hở giữa hai tấm gỗ và yêu cầu sửa lại khi phát hiện sự cố.

Sàn bị phồng rộp
Nẹp chân tường phải đảm bảo không lộ rõ vết đinh trên mặt nẹp, nẹp phải đồng màu, vị trí đấu nối đầu nẹp phải bằng phẳng. Tại vị trí tiếp giáp giữa nẹp và sàn gỗ không được có khe hở khi nhìn; nếu hở mặt đứng nghĩa là nẹp chân tượng bị lẹm hoặc cong, còn hở mặt bằng là sàn gỗ bị hụt.

4. Kiểm tra hệ thống cấp, thoát nước

Hệ thống nước của căn hộ bao gồm ở  bếp, nhà vệ sinh, khu vực ban công, logia, khu giặt phơi.
Bạn kiểm tra áp lực nước ở các vòi xem có quá yếu hay quá mạnh không? Kiểm tra vòi sịt, vòi hoa sen có hiện tượng rỉ nước không và kiến nghị chủ đầu tư, nhà thẩu thay thế hoặc sửa chữa nếu phát hiện.
Kiểm tra hệ thống thoát nước có đảm bảo không bằng cách đổ đầy nước vào xô và đổ ra sàn ban công, logia và nhà vệ sinh. Nguyên nhân làm nước bị tắc, đọng là do lỗ thoát bị tắc hoặc  do sàn độ dốc không chuẩn. 

Kiểm tra bồn cầu, chậu rửa có bị rò nước hay không
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 
Apollo Luma

Giá Gốc Tận Xưởng