Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2021

Đặc điểm thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

Phong cách thiết kế Scandinavian ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi trong những năm trở lại đây. Vậy phong cách Scandinavian là gì? Những đặc trưng nào của phong cách thiết kế Bắc Âu làm cho nó trở nên phổ biến và được mọi người yêu thích? Hãy cùng Tek Furniture tìm hiểu phong cách thú vị này qua những thông tin dưới đây nhé!

Đặc điểm thiết kế nội thất phong cách Scandinavian

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

1. Phong cách Bắc Âu là gì?

Scandinavian không phải là từ dùng để chỉ một vùng đất cụ thể nào hết, nó dùng để miêu tả các quốc gia Bắc Âu: Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy; được bao bọc bởi 4 vùng biển gồm: biển Barents, biển Bắc, biển Nauy và biển Baltic. Chính vì thế, các thiết kế mang phong cách Scandinavian còn được gọi là thiết kế phong cách Bắc Âu.

Khu vực Bắc Âu
Đặc trưng của khí hậu ở đây là lạnh giá quanh năm. Có những nơi khó có được ánh sáng mặt trời xuyên suốt mùa đông dài lạnh giá. Đây còn được gọi là xứ sở của tuyết và những ngôi nhà trắng. Từ nét đặc trưng khí hậu đã trở thành nguồn cảm hứng hình thành nên phong cách kiến trúc Bắc Âu rất riêng của vùng đất này. 

Đặc điểm khí hậu hình thành nên các dấu hiệu nhận biết phong cách thiết kế. Phong cách Scandinavian ưa chuộng sử dụng gam màu trắng, màu đất và những vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, da và lông thú. Tuy nhiên, với sự có mặt của những trang thiết bị hiện đại như ngày nay cùng các vật liệu nhân tạo, phong cách Bắc Âu được thay đổi dần dần để phù hợp hơn với nhiều không gian, gia tăng sự thoải mái khi sử dụng.

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

2. Lịch sử hình thành phong cách Bắc Âu

Trước hết, các thiết kế của phong cách Bắc Âu được đánh dấu bằng cách tập trung vào sự đơn giản, tối giản nhưng vẫn tiện nghi mà không mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Phong cách này lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1950, cùng thời gian với phong cách thiết kế hiện đại tại Mỹ và Châu Âu, sau đó phát triển mạnh mẽ trên khắp các quốc gia Bắc Âu: Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển và Iceland. Phong cách Scandinavian được chia thành 2 nhóm chính: Scandinavian Modern và Scandinavian Country.

Scandinavian Country: là sự pha trộn giữa phong cách truyền thống và thiết kế hiện đại, đặc trưng với độ tương phản về màu sắc, ảnh sáng. Sự kết hợp chủ yếu đến từ ánh sáng tự nhiên và nội thất bằng gỗ tạo nên sự mộc mạc, duyên dáng cho không gian.

Scandinavian Modern: đặc trưng của sự giản lược, đơn giản trong thiết kế và thiên hướng tập trung vào công năng sử dụng của nội thất. Thuộc một phần của trường phái thiết kế hiện đại.

Sự đơn giản của phong cách Bắc Âu

3. Đặc trưng của thiết kế phong cách Bắc Âu

Scandinavian Style (hay phong cách Bắc Âu) được biết đến với 3 đặc điểm nổi bật: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Với sự pha trộn một cách hoàn hảo 3 đặc điểm này, phong cách Bắc Âu được rất nhiều nhà thiết kế nội thất cũng như chủ nhà ưa chuộng. 

Để xây dựng lên 3 đặc điểm nổi bật trên thì cần sự phối hợp của 6 yếu tố: ánh sáng, màu sơn tường, ánh sáng, chất liệu, đồ nội thất và hoa văn, họa tiết.

Ánh sáng

Ánh sáng là thứ không thể thiếu trong phong cách Scandinavian. Nếu nhà bạn có hệ khung cửa sổ rộng, bạn có thể kết hợp với rèm mỏng màu trắng, tạo nên một không gian Bắc Âu hoàn hảo. Bên cạnh đó, bạn đừng quên bổ sung nguồn sáng nhân tạo, nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoải mái, nhẹ nhàng. 

Tận dụng tối đa áng sáng tự nhiên cho phong cách Bắc Âu

Màu sắc

Về màu sắc phong cách Bắc Âu cần chú ý tới 2 điểm, là màu sơn tường và màu sắc kết hợp. Hầu hết các ngôi nhà phong cách này đều có tường màu trắng. Sơn tường màu trắng tạo cảm giác không gian được mở rộng ra, nhất là khi kết hợp với ánh sáng tự nhiên. Vì vậy phong cách Bắc Âu rất phù hợp với những ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Để ngôi nhà không quá đơn điệu bởi toàn màu trắng thì bạn có thể kết hợp thêm các màu sắc trung tính khác như: xám nhẹ, xanh ngọc, kem, màu đất,…

Bạn cũng nên chú ý đến sắc độ của các gam màu khi sử dụng. Bởi vì màu sắc trong phong cách Bắc Âu luôn nhẹ nhàng, trung hòa thị giác nên hãy sử dụng màu ở sắc độ ở mức trung bình. Đó là lý do mà bạn luôn cảm giác thư thái khi vào ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Bắc Âu.

Tông màu trắng chủ đạo trong phong cách Bắc Âu

Chất liệu

Phong cách Bắc Âu chuộng không gian sáng, thoáng mát. Người Scandinavian cũng rất coi trọng thiên nhiên. Bạn sẽ thấy những căn nhà có sàn gỗ sáng, những cây xanh, những mảng tưởng màu ghi, những vật dụng màu trắng be trong hầu hết thiết kế này.

Gỗ chắc chắn là vật liệu không thể thiếu trong phong cách Bắc Âu. Để phù hợp với chủ đề ánh sáng của họ, các loại gỗ được sử dụng trong thiết kế này thường là các loại gỗ nhẹ và sáng màu, như gỗ tếch, gỗ sồi, gỗ tro và gỗ thông. Gỗ được dùng ở sàn, trần nhà và hệ thống kết cấu giúp lại cảm giác ấm áp ngôi nhà. Ngày nay, không gian nhà ở bị bó hẹp, đặc biệt là ở các chung cư, phong cách Bắc Âu sẽ được tiết chế và ít sử dụng gỗ tự nhiên hơn, chủ yếu là dùng cho trang trí hoặc một vài món nội thất nhỏ. 

Gỗ sáng tạo cảm giác nhẹ nhàng, thân thiện
Để ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên hơn thì bạn không thể bỏ qua việc sử dụng vật liệu đá để trang trí. Người Scandinavian không sử dụng đá marble hay bất cứ loại đá nào có họa tiết cầu kỳ. Họ chỉ dùng đá trắng tinh khiết để trang trí cho ngôi nhà ở những vị trí như vách ốp tường, bề mặt bếp.

Vật liệu đá trong phong cách Bắc Âu
Da và lông thú là chất liệu đặc trưng thứ 3 trong phong cách Bắc Âu, chúng giúp đem lại nguồn sinh khí ấm áp cho vùng đất Bắc Âu lạnh giá. Bên cạnh tác dụng giữ ấm, chúng cũng mang đến sự sang trọng, bạn có thể sử dụng chất liệu này làm thảm trang trí hay treo trên tường.

Đồ nội thất

Đặc trưng của phong cách thiết kế Bắc Âu là sử dụng nội thất với thiết kế đơn giản, tập trung tối ưu công năng sử dụng. Ghế sofa, ghế bành mây, thảm, lò sưởi là những vật dụng nội thất thường được sử dụng trong  phong cách này.

Nội thất sử dụng trong phong cách Bắc Âu

Họa tiết, hoa văn

Với tiêu chí là đơn giản nên hoa văn và họa tiết được sử dụng trong phong cách Bắc Âu là kẻ sọc và caro được trang trí rõ nét với các màu sắc tinh tế. Thường xuất hiện tại các vị trí như phào chỉ, tranh treo tường, thảm trải sàn...

Nội thất và họa tiết trong phong cách Bắc Âu

 

 


NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 
Apollo Luma

Giá Gốc Tận Xưởng