Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Tìm hiểu về gỗ Óc chó (Walnut)

Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng hỏi về gỗ óc chó, nguồn gốc của gỗ, độ bền và chất lượng của chúng ra sao. Đặc biệt,  các kiến trúc sư hiện nay rất chuộng sử dụng sản phẩm nội thất từ loại gỗ này. Để giúp các bạn hiểu hơn về đặc tính của loại gỗ có tên nghe rất ngộ này. Tek Furniture sẽ chia sẻ với bạn thông tin về loại gỗ này qua bài viết dưới đây.

Đặc điểm của gỗ óc chó 

Mô tả chung về gỗ óc chó

Cây gỗ óc chó là loại cây thân gỗ thuộc họ hồ đào, có nguồn gốc bắt nguồn từ Ba Tư cũ (Iran ngày nay), gia nhập về thị trường Việt Nam từ những năm 2007 - 2008. Hiện nay, cây được trồng nhiều tại các nước khu vực Hy Lạp, Anh, Bắc Mỹ (Canada, Mỹ),... Trong đó, gỗ óc chó được trồng tại Bắc Mỹ có màu sắc và chất lượng gỗ được đánh giá cao nhất. Ngoài ra, cây óc chó cũng rất nổi tiếng với quả bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Tên gọi phổ biến: cây óc chó hay tên tiếng anh là walnut, tên khoa học: Juglandaceae. Ở nước ta, cây óc chó được trồng tại các vùng có khí hậu mát mẻ như Lạng Sơn, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng,... Tuy nhiên chất gỗ chưa đạt chuẩn và số lượng còn hạn chế để đưa vào sản xuất nội thất. Hầu hết các sản phẩm nội thất làm bằng gỗ óc chó trên thị trường đều được nhập khẩu từ nước ngoài. 

Gỗ óc chó được sử dụng rộng rãi trên thị trường

Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy?

Gỗ óc chó không có trong danh sách phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập, có xuất xứ từ nước ngoài, số lượng cây được trồng trong nước còn ít. Ở nước ta hiện nay, phân loại gỗ dựa vào chất lượng gồm 3 loại: gỗ xẻ cây, gỗ loại 3, loại 2 và gỗ loại 1.

Loại gỗ óc chó xẻ cây là gỗ được trồng ở vùng Đông Bắc nước ta, do người dân trồng và khai thác. Chất lượng gỗ óc chó ở nước ta thường thấp, dễ bị mối mọt, cong vênh. Bởi vì thổ nhưỡng, khí hậu  không phù hợp với cây gỗ óc chó cho mục đích lấy gỗ.

Gỗ loại 2, loại 3 là loại gỗ óc chó nhập khẩu có chất lượng khá tốt tuy nhiên đường vân và màu sắc không đẹp. Giá bán loại gỗ này thường rẻ hơn gỗ óc chó nhập khẩu Bắc Mỹ.

Loại gỗ óc chó tốt nhất hay gỗ loại 1 là gỗ nhập khẩu từ khu vực Bắc Mỹ. Gỗ vùng này có độ cứng cao, chịu được lực tác động mạnh, không bị sâu bệnh mối mọt. Đường vân đẹp, uốn lượn mềm mại, màu sắc hài hòa. Do vậy mà các đồ dùng nội thất làm từ gỗ óc chó nhập khẩu có giá thành cao trên thị trường.

Do chất lượng gỗ khác nhau nên giá nội thất làm từ gỗ óc chó ở nước ta có mức giá chênh lệch nhau. Nếu có nhu cầu làm nội thất gỗ óc chó bạn cần tìm những đơn vị uy tín, chuyên về dòng gỗ này.

Gỗ óc chó với đường vân đẹp mềm mại

Vân gỗ óc chó

Gỗ óc chó có chất gỗ cứng, thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến socola. Vân gỗ cuộn xoáy hoặc gợn sóng tạo những nội thất đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được.

Hệ vân của gỗ óc chó rất đa dạng với nhiều tạo hình khác nhau, có khi là những làn sóng uyển chuyển, mềm mại, khi lại cuộn xoáy thành những đốm hình đẹp mắt. Chiêm ngưỡng chúng, đa số mọi người sẽ có cảm nhận như đi lạc vào một vùng thiên nhiên kỳ thú, ảo diệu nhưng vô cùng cuốn hút, khó dứt ra được.

Gỗ óc chó có màu sắc sang trọng, đẹp mắt

Ưu, nhược điểm của gỗ óc chó

Ưu điểm 

- Độ bền cao: gỗ óc chó có khả năng chống chịu mối mọt, cong vênh cực tốt. Nội thất làm từ gỗ óc chó bền vững với thời gian, chịu được tác động, ảnh hưởng đến từ môi trường.

- Chất gỗ tốt: gỗ rất linh hoạt trong tạo hình, có thể tạo nên những sản phẩm mang kiểu dáng cực ấn tượng. Hơn nữa, với khả năng chịu máy tốt, độ bám keo, sơn và ốc vít cao, các sản phẩm từ gỗ óc chó luôn đa dạng, sở hữu những đường nét mềm mại trong từng thiết kế mà ít dòng gỗ tự nhiên khác có được.

- Vẻ đẹp thẩm mỹ cao: gỗ được thể hiện lên bởi những thớ gỗ, đường nét vân gỗ mềm mại, uyển chuyển. Gỗ có vẻ ngoài nổi bật và đầy hấp dẫn, mang nét đẹp sang trọng, quý phái. Đặc biệt, từ những góc nhìn khác nhau màu gỗ có thể thay đổi, khiến nội thất từ gỗ càng thêm giá trị.

- Yếu tố phong thủy: gỗ được nhiều người tin tưởng có thể mang tới tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Gỗ óc chó mang vẻ đẹp quý phái, sang trọng

 Nhược điểm

- Với nhiều ưu điểm vượt trội, nội thất gỗ óc chó có giá thành cao hơn so với các loại gỗ khác như gỗ thông, sồi...

- Gỗ có màu tối hơn so với dòng gỗ sồi, tần bì... hạn chế người dùng do sở thích. Đồng thời những căn hộ có diện tích nhỏ, thiếu ánh sáng, phòng tối thì không nên sử dụng gỗ óc chó. Vì có thể khiến căn hộ trở nên bí bách, trật trội.

- Bản gỗ nhỏ: do được trồng và thu hoạch ngay sau khi đủ năm tuổi nên thớt gỗ nhập về Việt Nam có bán kính chỉ từ 300 – 320mm, gây khó khăn cho việc làm đồ nội thất bản rộng như mặt bàn, mặt ghế…

Bản gỗ nhỏ do được trông và thu hoạch trong thời gian ngắn

 Ứng dụng của gỗ óc chó

Gỗ rất linh hoạt trong tạo hình, màu sắc, vân gỗ sang trọng quý phái nên gỗ óc chó được ứng dụng rất rộng rãi trong nội thất: nội thất xe hơi, tủ bếp, giường, tủ quần áo, bàn ghế...

Bàn trang điểm làm bằng gỗ óc chó

Gỗ óc chó được ứng dụng rất rộng rãi
Hộp đồng hồ làm bằng gỗ óc chó
Tủ trang trí làm bằng gỗ óc chó


NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 
Apollo Luma

Giá Gốc Tận Xưởng