Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2022

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho trẻ theo độ tuổi

Thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ có vai trò rất quan trọng để mang đến cho bé không gian nghỉ ngơi, vui chơi, học tập thoải mái. Đồng thời không gian đó góp phần giúp trẻ có sự phát triển bền vững về cả trí tuệ lẫn thể chất. Tuy nhiên, theo độ tuổi sẽ có sự thay đổi về tâm sinh lý, sở thích, cá tính... Kéo theo sự khác nhau về chủ đề, màu sắc, chi tiết nội thất… Qua bài viết dưới đây, Tek Furniture hy vọng đem lại những gợi ý cho bậc cha mẹ, khi có ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho con. 

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho trẻ theo độ tuổi

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho trẻ theo độ tuổi

Thiết kế phòng ngủ cho bé từ 0 đến 2 tuổi

Trong giai đoạn từ 0 - 2 tuổi, đây là giai đoạn trẻ tập nhận thức về thế giới xung quanh. Ở độ tuổi này, màu sắc hay vật dụng nội thất được sử dụng chưa thực sự phân biệt rõ cho bé trai hay bé gái. Những tông màu nhẹ nhàng, ấm áp như màu be,màu vàng, màu gỗ hay màu kem sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ. Cha mẹ cũng đừng quên trang trí thêm những họa tiết ngộ ngĩnh như động vật, hoa lá, hình hoạt hình, giúp phòng ngủ của bé thêm sinh động, tránh sự đơn điệu.

Một số lưu ý cha mẹ cần đặc biệt quan tâm khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ đó là:

-    Với trẻ sơ sinh, điều đặc biệt quan trọng cha mẹ cần lưu ý là lựa chọn vật dụng nội thất trong phòng như cũi, nôi, chăn đệm, màn chụp, thảm lót… là những vật dụng trẻ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp. Ở độ tuổi này, hệ miễn dịch của trẻcòn chưa hoàn thiện, nên đồ dùng tốt, rõ nguồn gốc xuất sứ sẽ đảm bảo sức khỏe của bé tốt nhất.

-    Giữ vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, đồ dùng và căn phòng vì trẻ sơ sinh thường có thói quen đưa tay hay các đồ vật vào miệng.

-    Khi bé bắt đầu đến giai đoạn lẫy, bò, tập đi, cha mẹ cần tránh để quá nhiều đồ đạc trong phòng, nhất là những đồ vật sắc nhọn, vật nhỏ, có thể làm trẻ bị thương hay nuốt phải.

-    Phòng ngủ cho trẻ sơ sinh nên được chuẩn bị từ trước, tránh để bé ở trong căn phòng mới sơn, đồ nội thất quá mới, do sơn hay nội thất quá mới sẽ phát thải những hóa chất có thể gây dị ứng ở trẻ.

-    Trẻ sơ sinh thường có rất nhiều đồ dùng cần sử dụng liên tục và đôi khi bất ngờ, nên cha mẹ cần chọn thêm những giá đựng đồ linh động hay chiếc tủ đa năng để sắp xếp đồ dùng của trẻ gọn gàng, khoa học, dễ dàng lấy ra khi cần.

Phòng ngủ cho bé từ 0 - 2 tuổi

Đặc biệt ở giai đoạn này, phần lớn thời gian trẻ dành để ngủ. Chính vì vậy, ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của bé. Trong quá trình thiết kế ánh sáng phòng ngủ cho bé, cha mẹ cần tránh để ánh sáng trực tiếp chiếu thẳng vào giường nằm của bé khi bé ngủ. Vào ban đêm, nếu cần sử dụng đèn ngủ khi thay bỉm, tã; mẹ cho bé bú hãy đặt đèn ngủ phía chân hoặc tận dụng ánh đèn từ hành lang hắt vào, nên sử dụng loại đèn cho luồng sáng dịu nhẹ nhất hay ánh sáng vàng để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.

Nếu trẻ ngủ chung với người lớn thì cần tránh tuyệt đối sử dụng điện thoại, tivi, máy tính hay các thiết bị điện tự khác khi cho bé ngủ. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, hãy điều chỉnh mức ánh sáng của thiết bị xuống mức thấp nhất và đặt ở vị trí càng xa bé càng tốt.

Thiết kế phòng ngủ cho bé từ 3 đến 5 tuổi

Đây được coi là độ tuổi phát triển sôi động nhất của be. Ở thời kỳ này, bé đã nhận biết được nhiều điều và hình thành sở thích tương đối rõ ràng. Đặc biệt, sự nhận thức về giới tính cũng dần rõ nét hơn, bé trai có xu hướng bắt chước hành động của bố, bé gái bắt chước hành động của mẹ. Do đó thời điểm này, việc lựa chọn màu sắc và các đồ nội thất cho trẻ đã cần phân biệt theo giới tính của trẻ.

Cha mẹ cần hiểu rõ sở thích của con để đưa vào đồ chơi, màu sắc, đồ trang trí cho phù hợp. Thời điểm này, các bé cũng đặc biệt hiếu động và rất thích khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh nên yếu tố an toàn cho phòng ngủ của bé cũng rất quan trọng.

-    Nên tránh để các vật dụng sắc, nhọn có thể gây nguy hiểm trong tầm tay bé, che chắn cẩn thận những khu vực có ổ điện.

-    Đồ dùng nội thất cũng cần hạn chế đồ vật có góc cạnh để hạn chế va đập hoặc làm tổn thương đến trẻ trong quá trình hoạt động, vui chơi.

Phòng ngủ cho bé từ 3 - 5 tuổi

Đồng thời để dạy tính tự lập ở trẻ, cha mẹ có thể thiết kế cho trẻ các vật dụng để giúp bé tự thực hiện một số việc nhỏ như sắp xếp đồ chơi, ăn uống, đi vệ sinh. Nếu cha mẹ quá bao bọc hoặc không cho phép các hành động độc lập của trẻ, chúng sẽ nghi ngờ khả năng của mình và cảm thấy xấu hổ trước mong muốn được độc lập của bản thân, ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển và hình thành tính cách sau này.

Cuối giai đoạn này trẻ bắt đầu dành thời gian cho việc học tập nhiều hơn. Bố mẹ nên bố trí cho trẻ góc học tập với những chi tiết trang trí bé yêu thích, giúp bé có hứng thú hơn khi học tập những bài học đầu tiên. Giai đoạn này thời gian học tập của bé chưa quá nhiều, điều quan trọng là bố mẹ cần bố trí ánh sáng đầy đủ cho bàn học và rèn cho bé các tư thế học tập chính xác.

Thiết kế phòng ngủ cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi

Đây là giai đoạn bé bước vào học tiểu học, thời gian để vui chơi không còn nhiều như trước nữa. Do vậy, đây là thời điểm bố mẹ cần chú trọng tới không gian học tập của trẻ nhiều hơn khi thiết kế phòng ngủ. Trong góc học tập, các đồ đạc quan trọng cần có như bàn học, giá sách, bảng biểu và dụng cụ học tập. Tất cả cần được thiết kế phù hợp với chiều cao và vóc dáng của trẻ.

Những lưu ý khi bố trí bàn học cho trẻ:

-    Vị trí đặt bàn học: tránh đặt đối diện cửa ra vào hoặc vị trí nhìn ra bên ngoài, dễ khiến trẻ bị phân tâm, mất tập trung. Không nên bố trí bàn học quay lưng thẳng vào cửa sổ hoặc cửa ra vào, dễ gây tâm lý bất an, không yên tâm cho trẻ.

-    Ánh sáng: nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho bàn học để đem đến năng lượng tích cực và nguồn sáng tốt tránh ảnh hưởng tới mắt của trẻ. Cha mẹ có thể để bàn học vuông góc với cửa sổ để ánh sáng chiếu vào bàn học không quá chói và giúp trẻ hạn chế bị phân tâm do cuốn theo các hoạt động bên ngoài.

-    Cha mẹ cũng không nên để quá nhiều vật dụng không cần thiết tới việc học hoặc đồ chơi gần nơi trẻ học vì điều đó sẽ làm trẻ mất tập trung bất kỳ lúc nào.

-    Tránh tiếng ồn, đảm bảo yên tĩnh đặc biệt là tiếng tivi tại nơi trẻ học.

Phòng ngủ cho trẻ từ 6 - 12 tuổi

Mặc dù không gian học tập được chú trọng nhiều hơn nhưng bố mẹ đừng quên thiết kế khu vui chơi nhỏ trong phòng để bé có thời gian thư giãn sau khi học tập. Ở giai đoạn này, khi tiếp xúc với bạn bè xung quanh, trẻ sẽ có những sở thích và yêu cầu mới cho căn phòng. Bố mẹ hãy cân nhắc để vừa làm trẻ vui vẻ, thoải mái, mà vẫn tránh việc nuông chiều quá mức cho những sở thích có thể thay đổi liên tục ở trẻ.

Cũng ở giai đoạn này, theo giới tính của trẻ đã có sự khác biệt rất lớn về sở thích, cá tính của bé trai và bé gái. Cha mẹ cần lựa chọn màu sắc trong phòng, vật dụng trang trí hay vật dụng học tập... phù hợp với giới tính của trẻ.

Thiết kế phòng ngủ cho con từ 13 đến 18 tuổi

Đây là độ tuổi trẻ dậy thì và có những thay đổi đặc biệt lớn trong suy nghĩ, tính cách cũng như sở thích của trẻ, đòi hỏi bố mẹ phải tinh tế và thực sự hiểu tâm lý của con. Trẻ sẽ dần ít hiếu động như trước và bắt đầu muốn có một không gian riêng tư. Do đó, khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ ở độ tuổi này, cha mẹ cần đảm bảo tính riêng tư cho con, đặc biệt không nên thiết kế phòng quá mở hay liên thông với phòng của các thành viên khác.

Những vật dụng nội thất phòng ngủ cho trẻ cơ bản cần có là giường, bàn học, tủ quần áo, giá sách… Không gian vui chơi cho trẻ tới giai đoạn này cũng không còn quá cần thiết nữa. Thay vào đó, ở giai đoạn này trẻ đã hình thành sở thích hay đam mê riêng như vẽ, đọc sách, chơi âm nhạc,... để bố trí cho phù hợp.

Phòng ngủ cho con từ 13 - 18 tuổi

Bố mẹ cũng cần lưu ý đây là giai đoạn bé muốn thể hiện sở thích và cá tính cá nhân mạnh mẽ, nên thay vì lựa chọn một phong cách thiết kế cố định theo chủ đề, hãy để trẻ tự do lựa chọn ý tưởng thiết kế theo mong muốn, như lựa chọn màu sơn, bàn học, mẫu giường ngủ, ga trải giường, rèm cửa … Tất nhiên cha mẹ sẽ đưa ra định hướng và có giới hạn nhất định các sự lựa chọn của bé.

Trường hợp trẻ chưa đủ tự tin hoặc chín chắn để đưa ra quyết định, bố mẹ có thể đưa ra phương án và cùng ngồi lại bàn bạc với trẻ. Một số chi tiết trang trí phòng ngủ cho trẻ như tranh ảnh thần tượng, sách truyện, thú nhồi bông … sẽ dễ dàng được bé yêu thích.

NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 
Apollo Luma

Giá Gốc Tận Xưởng